August 12, 2008

PhD in Educational Administration - Sripatum University

ชื่อหลักสูตร : ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาบริหารการศึกษา
( Doctor of Philosophy Program in Educational Administration )


ชื่อปริญญา:
ไทย : ชื่อเต็ม : ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต (บริหารการศึกษา)
ไทย : ชื่อย่อ : ปร.ด.(บริหารการศึกษา)
อังกฤษ : ชื่อเต็ม : Doctor of Philosophy (Educational Administration)
อังกฤษ : ชื่อย่อ : Ph.D. (Educational Administration)

คำอธิบายรายวิชา

หมวดวิชาเสริมพื้นฐาน
ED601 หลักและระบบการศึกษา
( Educational Principle and Systems)

แนวคิดและปรัชญาในการจัดการศึกษา ระบบการศึกษาไทย การพัฒนาหลักสูตร การบริหารหลักสูตร การเรียนรู้ การจัดการเรียนการสอนจิตวิทยาเกี่ยวกับการเรียนการสอนพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติพุทธศักราช 2542 การปฏิรูปการศึกษา องค์การวิชาชีพทางการศึกษา ระบบการบริหารงานบุคคลทางการศึกษาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ED602 พื้นฐานทางการบริหารการศึกษา

( Foundation in Educational Administration)
ความเป็นมาของการบริหารจัดการทั่วไปและการบริหารการศึกษา การบริหารเชิงวิทยาศาสตร์ การบริหารเชิงมนุษยสัมพันธ์ การบริหารเชิงพฤติกรรมศาสตร์ แนวคิดใหม่ทางการบริหาร ผู้บริหารและผู้นำ บทบาทและภารกิจของผู้บริหารสถานศึกษาและผู้บริหารการศึกษา บทบาทของหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการบริหารการศึกษา การบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน ประเด็นปัญหาในการบริหารการศึกษาไทย การศึกษาวิจัยทางด้านการบริหารการศึกษา

ED603 การวัดและประเมินผลการศึกษา

ศึกษาวิเคราะห์ทฤษฎีการวัดและประเมินผลการศึกษาเพื่อนำมาใช้ในการบริหารการศึกษา เครื่องมือที่ใช้วัดทางการศึกษาและจิตวิทยาการติดตามประเมินผลโครงการการนำผลจากการวัดและประเมินผลมาใช้ในการพัฒนางาน

หมวดวิชาบังคับ 18 หน่วยกิต
ED710 การ ประยุกต์ทฤษฎีทางการบริหารและการจัดการการศึกษา 3 (3-0)
( Applications of Theories in Educational Administration)
ศึกษาเชิงวิเคราะห์วิพากษ์ทฤษฎีทั่วไป ทฤษฎีทางการบริหารการศึกษา ความเป็นมาของแนวคิดทางการบริหาร การเปลี่ยนแปลงทางแนวคิดทางการบริหาร แนวคิดและทฤษฎีทางการบริหารการศึกษาในปัจจุบัน การประยุกต์ทฤษฎี จุดเด่นจุดด้อยของแนวคิดต่างๆ แนวทางของการพัฒนาทางเลือกในการบริหารการศึกษา ภาวะผู้นำ ทฤษฎีและรูปแบบภาวะผู้นำ ปัญหาทางการบริหารการศึกษาและแนวทางในการแก้ไข

ED 711 ระเบียบวิธีวิจัยทางการศึกษาขั้นสูง 3(3 -0 )
(Research Methodology in Educational Administration)
การออกแบบและการดำเนินการวิจัยทางการบริหารการศึกษาทั้งเชิงปริมาณและคุณภาพ การจัดทำโครงการการวิจัย การออกแบบการวิจัยทางการบริหารการศึกษาทั้งการวิจัยเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ การนำผลการวิจัยไปใช้ การวางแผนการเก็บข้อมูล การวิเคราะห์ สังเคราะห์และประเมินโครงการการวิจัยทางการบริหารการศึกษา

ED 712 สถิติขั้นสูงสำหรับการวิจัยทางการบริหารการศึกษา 3(3-0)
( Advanced Statistics for Research in Educational Administration (1)

สถิติเชิงอ้างอิง เทคนิคและวิธีการวิเคราะห์ทางสถิติเกี่ยวกับตัวแปรเชิงพหุที่ใช้ในการวิจัยทางการบริหารการศึกษา การวิเคราะห์ความแปรปรวนร่วม การวิเคราะห์ความถดถอยเชิงพหุ การวิเคราะห์ความแปรปรวนเชิงพหุ การวิเคราะห์ปัจจัย การวิเคราะห์จำแนกประเภท การวิเคราะห์ตัวแปรเชิงทวิและเชิงพหุ ของข้อมูลแบบตาราง โปรแกรมสำเร็จรูปในการวิเคราะห์ข้อมูลและการประยุกต์ในการวิจัยทางการบริหารการศึกษา

ED 713 การสัมมนาการวิจัยทางการบริหารการศึกษา 3 (1-4)

( Seminar in Research on Educational Administration)

การแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับการวิจัยทางการบริหารการศึกษา การวิพากษ์รูปแบบการวิจัยทั้งการวิจัยเชิงคุณภาพและการวิจัยเชิงปริมาณในลักษณะต่างๆ ทางการศึกษา เทคนิคและยุทธศาสตร์ของการแสวงหาและกำหนดปัญหาในการวิจัย การพัฒนาแนวคิดในการศึกษาให้เป็นหัวข้อการวิจัย ปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินการวิจัย และแนวทางแก้ไข

ED 714 การสัมมนาวิทยานิพนธ์ทางการบริหารการศึกษา 3 (1-4)

(Dissertation Seminar in Educational Administration)

การสัมมนาแลกเปลี่ยนแนวคิด กระบวนทัศน์ เกี่ยวกับปัญหาและประเด็นทางด้านการบริหารการศึกษาที่สามารถพัฒนาสู่การจัดทำวิทยานิพนธ์ กระบวนการจัดทำและการวางแผนในการจัดทำวิทยานิพนธ์ การจัดทำและนำเสนอเคาโครงวิทยานิพนธ์ การวิพากษ์เค้าโครงวิทยานิพนธ์ กระบวนการในการจัดทำต้นฉบับและการพิมพ์เผยแพร่ผลงานวิจัยในวารสารวิชาการ แหล่งสนับสนุนการวิจัย

ED 715 การสัมมนาประสบการณ์วิชาชีพการบริหารการศึกษา 3 (1-4)
( Seminar in Educational Administration)
การใช้กระบวนการกลุ่มในการวิเคราะห์และจัดองค์การ การใช้เทคโนโลยีในการบริหารการศึกษา การวิเคราะห์และพัฒนาสารสนเทศในการบริหารจัดการการศึกษา การพัฒนาตนเองในด้าน บุคลิกภาพ เจตคติ คุณธรรมและจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพ การพัฒนาและเสริมสร้างภาวะผู้นำในด้านวิชาชีพ การพัฒนาทักษะในการแก้ปัญหาทางการบริหารและการสร้างมนุษยสัมพันธ์ในการทำงาน

หมวดวิชาเลือก 6 หน่วยกิต
ED740 การบริหารวิชาการ 3 ( 3-0 )

(Academic Administration)

ประเด็นและแนวโน้มทางการบริหารวิชาการ การพัฒนาหลักสูตรในระดับส่วนกลาง หลักสูตรท้องถิ่นและหลักสูตรสถานศึกษา การบริหารหลักสูตร การวางแผนด้านวิชาการ การเสริมสร้างสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ การจัดบริการสนับสนุนผู้เรียนการนิเทศการศึกษา บทบาทหน้าที่ของผู้บริหารในการบริหารงานวิชาการ งานวิจัยเกี่ยวกับงานวิชาการ การวิเคราะห์ประเด็นปัญหาและเสนอแนะแนวทางแก้ปัญหาการบริหารงานวิชาการ

ED720 การบริหารทรัพยากรทางการบริหารการศึกษา 3 (3-0)

( Resource Management in Educational Administration)
หลักการและแนวคิดเกี่ยวกับทรัพยากรในการบริหารการศึกษา หลักการและแนวทางในการบริหารทรัพยากรทางการบริหารการศึกษา อันประกอบด้วย การบริหารทรัพยากรทางกายภาพ (Physical Resource) การบริหารทรัพยากรมนุษย์ ( Human Resource) การบริหารทรัพยากรทางการเงินและงบประมาณ( Financial Resource) และการบริหารทรัพยากรสารสนเทศและความรู้ ( Information and Knowledge Resource) เทคนิคและกระบวนการวิเคราะห์การลงทุนทางการศึกษา การติดตามและประเมินผลการใช้ทรัพยากรทางการบริหารการศึกษา การระดมทรัพยากรชุมชนในการพัฒนาการศึกษา การศึกษาและวิจัยเกี่ยวกับการบริหารทรัพยากรทางการบริหารการศึกษา

ED741 กลยุทธ์ในการพัฒนาสถานศึกษา 3 (3-0)
(Strategies for School Development)
ศึกษากรอบแนวคิดและตัวแบบเชิงทฤษฎีในการพัฒนาสถานศึกษา ประสิทธิภาพและประสิทธิผลของสถานศึกษา รูปแบบในการบริหารภารกิจด้านต่างๆ การบริหารการเงินและงบประมาณ การบริหารกิจการนักเรียน และการสร้างความสัมพันธ์กับชุมชน การพัฒนาวัฒนธรรมสถานศึกษาที่เอื้อต่อการการเรียนรู้ การศึกษาวิจัยที่เกี่ยวข้องกับประสิทธิผลและการพัฒนาสถานศึกษา

ED721 การจัดการคุณภาพการศึกษา 3 (3-0)
( Educational Quality Management)

วิเคราะห์ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับคุณภาพการศึกษา แนวทางในการกำหนดคุณภาพการศึกษา มาตรฐานการศึกษา การประกันคุณภาพการศึกษา ความเสมอภาคและความเป็นธรรมในการจัดการศึกษา บทบาทหน้าที่ของผู้บริหารในการจัดการคุณภาพการศึกษาและการประเมินคุณภาพ การวิจัยเกี่ยวกับการจัดการคุภาพการศึกษา ประเด็นปัญหาเกี่ยวกับคุณภาพการศึกษาและแนวทางแก้ไข

ED770 นโยบายและการวางแผนการศึกษา 3 (3-0)
(Policy development and Planning in Education)

กรอบแนวคิดเชิงทฤษฎีในการพัฒนานโยบาย รูปแบบการวิเคราะห์การกำหนดนโยบายและการวางแผนทางการศึกษา การวิเคราะห์ประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการนำนโยบายและแผนการศึกษาไปปฏิบัติ รูปแบบการประเมินผลนโยบายและแผนทางการศึกษา การวิเคราะห์ผลงานวิจัยเกี่ยวกับนโยบายและแผนทางการศึกษา

ED771 คุณธรรมจริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพผู้บริหารการศึกษา 3 (3-0)

( Moral and Ethic for Educational Administration)
ศึกษากรอบแนวคิดในการกำหนดและพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณผู้บริหาร ทั้งด้าน การมีวินัยทั้งการมีวินัยในหน้าที่การงาน การมีวินัยในตนเอง คุณธรรมสำหรับผู้บริหารตามหลักศาสนาที่นับถือ การประพฤติตนตามจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพ ได้แก่ ความรักและศรัทธาในวิชาชีพ ความรับผิดชอบในวิชาชีพ การประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดีและการดำรงชีวิตที่เหมาะสม เป็นต้น การกำหนดและพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพผู้บริหาร การศึกษา

ED722 การประเมินนโยบาย แผนงานและโครงการ 3(3-0)

( Evaluation of Policy, Program and Project)

แนวคิดเกี่ยวกับการประเมินนโยบาย แผนงานและโครงการ ความหมาย ความเป็นมา และชนิดของการประเมินโครงการ การพัฒนาตัวชี้วัดและเกณฑ์ รูปแบบการประเมิน การพัฒนาเครื่องมือและการเก็บรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูลและการเขียนรายงานการประเมิน

หมวดวิทยานิพนธ์ 36 หน่วยกิต
ED799 วิทยานิพนธ์ 36 หน่วยกิต
( Dissertation)

เงื่อนไขของรายวิชา : ผ่านการเรียนทุกรายวิชาในหมวดวิชาบังคับ และได้รับความเห็นชอบ จากคณะกรรมการบริหารหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาบริหารการศึกษา บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีปทุม การศึกษาค้นคว้าวิจัยที่แสดงถึงสมรรถนะในด้านความรู้ ความสามารถ ความคิดริเริ่ม อันจะนำไปสู่องค์ความรู้ใหม่ในการบริหารการศึกษาที่สามารถนำไปประยุกต์ในการพัฒนาหรือแก้ปัญหาเกี่ยวกับการบริหารการศึกษาได้จริง
ผลงานการวิจัยจะต้องได้รับการตีพิมพ์และเผยแพร่ในวารสารทางวิชาการหรือสิ่งตีพิมพ์ทางวิชาการที่เป็นที่ยอมรับในวงการศึกษา
ในการลงทะเบียนเพื่อจัดทำดุษฎีนิพนธ์จะแบ่งออกเป็น 6 ขั้น คือ
1 ) ED 799 (1) วิทยานิพนธ์ 1 จำนวน 6 หน่วยกิต
- การศึกษาปัญหาที่ทำการวิจัย
- การนำเสนอหัวข้อการวิจัย
- การจัดทำโครงร่างการวิจัย ( Research Outline)
2 ) ED 799 ( 2) วิทยานิพนธ์ 2 จำนวน 6 หน่วยกิต
- การศึกษาวรรณกรรมที่เกี่ยวข้อง
- การจัดทำโครงการวิจัย( Research Proposal)
- การสอบป้องกันเค้าโครง
3 ) ED 799 (3) วิทยานิพนธ์ 3 จำนวน 6 หน่วยกิต
- การสร้างเครื่องมือวิจัย
- ก ารหาคุณภาพเครื่องมือ
- การประสานงานในการเก็บข้อมูล
4 ) ED 799 (4) วิทยานิพนธ์ 4 จำนวน 6 หน่วยกิต
- การเก็บรวบรวมข้อมูล
- การจัดกระทำและวิเคราะห์ข้อมูล
5 ) ED 799 (5) วิทยานิพนธ์ 5 จำนวน 6 หน่วยกิต
- การเขียนรายงาน
- การนำเสนอรายงาน
- การสอบปกป้องดุษฎีนิพนธ์
6 ) ED 799 (6) วิทยานิพนธ์ 6 จำนวน 6 หน่วยกิต
- การปรับปรุงแก้ไขรายงาน
- การจัดพิมพ์
- การส่งเล่มสมบูรณ์
- การจัดทำต้นฉบับเพื่อพิมพ์เผยแพร่/นำเสนอประชุมวิชาการ

หลักสูตร ปริญญาเอก มหาวิทยาลัยศรีปทุม

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.